ความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจซึ่งกันและกันก่อสร้างขึ้นระหว่างคนสองคน
ในส่วนของสองจังหวะซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อวงดนตรี
Toshiya จะมาพูดเกี่ยวกับ
Shinya
"ขณะที่พวกเราเล่นดนตรีเข้ากันได้ดี
มันเป็นความรู้สึกที่ดีที่สุด"
ตัวคุณเองได้พูดถึง Shinya ที่มีการเปลี่ยนแปลงในฐานะมือกลอง
Toshiya: ผมคิดว่าเขาเล่นกลองในแบบที่ปล่อยความเป็นตัวของเขาเองออกมา เป็นเสียงที่มีความสำคัญของวง
ผมคิดว่าวิธีการที่เขาทำมันค่อนข้างมีความซับซ้อน
การเคลื่อนไหวต่างๆที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียวของเขา ดังนั้นผมคิดว่าเขาก็ควรจะทำมันในช่วงเวลานี้ด้วยเช่นกัน
แต่สำหรับเขาความอดทนมันเป็นเรื่องที่ยากนะ ผมคิดว่าเขาเป็นมือกลองที่มีความคิดแบบว่า "ฉันจะทำอย่างนี้"
ในท้ายที่สุดก็ทำมันหลายๆอย่าง
แต่เมื่อเร็วๆนี้ผมคิดว่าเขารู้จักควบคุมตัวเองและรู้ว่าตัวเขาเองควรจะทำอะไรและเริ่มต้นทำอะไรให้เกิดผลที่ดีที่สุดต่อวง
และเพิ่มองค์ประกอบต่างๆเกี่ยวกับดนตรีได้มากขึ้นด้วย
เขาดูเหมือนกับเป็นคนที่พูดค่อนข้างมากในระหว่างการฝึกซ้อมหรือว่าโดยปกติก็ด้วย
Toshiya : สมาชิกทั้งหมดของวง
ผมค่อนข้างจะพูดคุยกับ Shinya มากที่สุดนะเกี่ยวกับเรื่องเสียงของวง
และการเล่น เหมือนกับว่า "มาทำในส่วนนี้อย่างนี้กันเถอะ"
และในการฝึกซ้อมก่อนคอนเสิร์ตก็เหมือนกับว่า "ลองมาฟังเสียงให้มากกว่านี้กัน
ว่าส่วนของกีต้าร์เล่นยังไง" เมื่อผมพูดไปอย่างงั้นเขาก็จะตอบกลับมาแค่ว่า
"อืม" (หัวเราะ) หลังจากนั้นเมื่อคอนเสิร์ตเสร็จสิ้น ผมจะถามเขาว่าเป็นยังไงบ้าง
เขาจะพูดว่า "ก็ดี" และถึงแม้ว่าพวกเราจะพูดคุยกัน
เป็นผมมากกว่าที่เริ่มต้นบทสนทนาและ Shinya จะตอบกลับมาอย่างสั้นๆ
มันเป็นอย่างนั้นประจำล่ะครับกับ Shinya (หัวเราะ)
เพราะว่าเขาเป็นผู้ชายที่พูดเพียงไม่กี่คำใช่มั้ย?
Toshiya : เขาเป็นคนเงียบๆนะ
แต่ว่าเขาเป็นมือกลองจริงๆ
เป็นคนที่ควบคุมตัวของเขาเองด้วยหลายๆสิ่งและเป็นคนที่มีความลังเลน้อยที่สุดในวงด้วยครับ
เมื่อพวกคุณหยุดการแต่งหน้า
เขาได้มีความคิดที่จะออกจากวงมั้ย มันเป็นการตัดสินใจที่สำคัญหรือเปล่า?
Toshiya : อ่าา
ใช่ (หัวเราะ) เรื่องอย่างนั้นมันเกิดอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นคนไม่โลเล
(หัวเราะ) แต่ผมเล่นดนตรีกับเขาต่อเนื่องมาถึง 16 ปีแล้ว
โดยพื้นฐานนิสัยเขาแล้ว เขาเป็นคนที่ไม่เคยบ่นเลยนะครับ
เพราะว่าเขาเป็นคนง่ายๆใช่มั้ย?
Toshiya : แต่ว่านั่นมันก็เป็นสิ่งที่ดีมากด้วยนะ
เขาเป็นคนที่อยู่กับสิ่งที่เขาตัดสินใจและทำในสิ่งที่เขาเลือกแล้วอย่างแน่นอน
เช่นเดียวกับการสร้างสรรค์จังหวะให้ DIR EN GREY ขณะที่พวกเราเล่นดนตรีเข้ากันได้ดี มันเป็นความรู้สึกที่ดีที่สุดเลยครับ
ในระหว่างคอนเสิร์ตพวกคุณได้มีการมองตากันและกันเสมอหรือเปล่า
หรือว่าไม่ได้มองกันเลย
Toshiya : โดยส่วนใหญ่แล้ว
พวกเราแทบจะไม่ได้สบตากันเลยครับ
แต่ก็มีบางสิ่งที่ทำให้พวกเราสัมผัสได้ถึงการเคลื่อนไหวของกันและกัน
ถ้ามองตากันมันก็จะอึดอัดนะ แต่ว่ามันก็คล้ายกับการมองตากันล่ะครับหรืออาจเป็นเพราะพวกเราเล่นดนตรีด้วยกันมานาน
การเคลื่อนไหวและจังหวะต่างๆพวกเราสามารถรู้สึกได้ถึงกันและกันโดยที่ไม่ต้องมอง
และเมื่อพวกเราเข้ากันได้ดีเกินกว่าที่พวกเราจินตนาการไว้
มันเป็นความรู้สึกที่ดีมากเลยครับ การเล่นดนตรีในอเมริกามันมีช่วงเวลาแบบนั้นเยอะมาก
ในบทสัมภาษณ์ก่อนที่พวกเราจะทัวร์อเมริกาผมคิดว่าผมได้พูดไว้นะ
ว่ามีความท้าทายมากมาย
จากจุดตรงนั้นที่พวกเราทัวร์ในอเมริกาและผมก็รู้สึกได้ว่าวงดนตรีของพวกเราก็ได้รับความรู้สึกตรงนี้เพิ่มมากขึ้นด้วย
Shinya พูดถึง
Toshiya
"ผมรู้สึกสนุกเสมอเวลาที่ได้เล่นดนตรีกับ
Toshiya ในคอนเสิร์ต"
ในส่วนจังหวะของดนตรีในวง
DIR EN GREY แล้ว คุณจะต้องพูดคุยกับ Toshiya มากที่สุดใช่มั้ย?
Shinya : คือก่อนอื่นเลย
ในวงของพวกเราแล้ว ผมจะใช้เวลาร่วมกับ Toshiya มากที่สุดครับ
อย่างเช่นว่า เมื่อพวกเราทัวร์ต่างประเทศผมก็จะได้อยู่ห้องเดียวกับเขาในโรงแรม
ตอนที่พวกเรายังเป็นวงอินดี้ ผมก็แชร์ห้องกับ Toshiya เมื่อตอนที่พวกเราออกทัวร์กัน
ผมน่ะไม่ได้ต้องการอะไรแบบนั้นเลยนะ (หัวเราะ)
แต่เพราะว่าพวกเราใช้เวลาร่วมกันเยอะมาก
การพูดคุยกันของพวกเรามันก็เลยเป็นธรรมชาติ พวกเรามักจะพูดกันในหลายๆสิ่งนอกเหนือจากเรื่องวงหรือจังหวะของดนตรี
อย่างเช่นว่า Mac แบบไหนที่พวกเราควรจะซื้อ เป็นต้นครับ (หัวเราะ)
เวลาซ้อมพวกเราก็จะพูดคุยกันเรื่องจังหวะ
ก่อนที่จะเริ่มต้นทัวร์พวกเราก็จะเข้าสตูดิโอด้วยกัน แค่พวกเราสองคนครับ
Toshiya ได้พูดไว้ว่าในเพลง
SUSTAIN THE UNTRUTH คุณได้เปลี่ยนวิธีการเล่นกลองแบบเน้นจังหวะเป็นพิเศษ
ดังนั้นมันเลยง่ายมากๆกับการเล่นเบส
Shinya : อ่า
นั่นก็ใช่ครับ มันคงจะแย่ถ้ามันยากสำหรับเขาในการปรับให้เข้ากัน
และนั่นมันก็คงไม่มีอะไรที่ผมจะสามารถทำได้เลย (หัวเราะ) สำหรับเพลงนี้แล้วพวกเราเจอกันก่อนที่จะเข้าห้องอัด
และพวกเราก็อยู่ในส่วนของจังหวะเดียวกัน พวกเราก็จะคุยกันประมาณว่า
"เบสควรจะไปแบบนี้ ดังนั้นให้เสียงกลองเป็นแบบนี้นะ"
พวกเราก็พูดตกลงกันในสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้
และการเตรียมการบนเวทีพวกเราก็จะดึงสายและปรับสแนร์ให้เข้ากันกับในส่วนที่สองของเมโลดี้
แต่เพราะว่าพวกเราเจอกันก่อนเข้าห้องอัด
ผมเลยคิดว่าพวกเราควรจะปรับให้มันแน่นมากกว่านี้
Toshiya เคยเล่นเบสโดยใช้ปิ๊ก
และบางส่วนของเพลงเขาจะต้องเล่นโดยใช้นิ้วของเขา
แต่ตอนนี้ส่วนใหญ่แล้วเขาจะเล่นโดยใช้นิ้วมือ และเขาก็ยังสแลปเบสได้เยี่ยมอีกด้วย
คุณรู้สึกยังไงบ้างที่เขาเปลี่ยนเป็นแบบนี้?
Shinya : เมื่อคุณกลายเป็นใครสักคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยทักษะของคุณ
คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าจริงๆแล้วคุณเป็นไง "ฉันเป็นมือเบสที่เยี่ยม
หรือมือเบสที่แย่" แต่ผมคิดว่านิ้วมือของ Toshiya ในฐานะมือเบสมันยอดเยี่ยมอยู่แล้ว
ก็แค่นั้นล่ะครับ
แล้วเขามีปัญหาอะไรหรือเปล่าถ้าเป็นแบบนั้น
แต่เร็วๆนี้คุณก็ไม่ได้เล่นดนตรีร่วมกับมือเบสคนไหนเลยใช่มั้ย?
Shinya: ใช่ครับ
เมื่อผมคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ในอดีตที่ผ่านมา 10 ปี
ผมก็ไม่ได้เล่นดนตรีร่วมกับมือเบสคนไหนเลย ผมก็มีความรู้สึกเปลี่ยนไปนะที่ Toshiya
ทำมันได้อย่างเป็นธรรมชาติอย่างนั้น แต่ว่า Toshiya ก็ไม่ใช่มือเบสตั้งแต่แรกเริ่ม เขามักจะทำให้เนื้อเพลงเป็นเหมือนกับท่อนฮุคเสมอ
และเขาก็ทำให้เนื้อเพลงเป็นเหมือนกับ "โอ้"
และในเวลานั้นที่ผมต้องเล่นจังหวะให้เข้ากับพวกเขา แต่โดยทั่วไปแล้ว
ผมไม่คิดว่าจะต้องเข้ากับเบสได้ดีอะไรหรอกครับ
มันเหมือนกับว่าในตอนท้ายพวกเราก็เข้ากันได้ลงตัว ผมอยากจะทำเพลงในวิธีการแบบนั้นต่อนะ
(หัวเราะ) ผมรู้สึกสนุกเสมอเวลาที่ได้เล่นดนตรีกับ Toshiya ในคอนเสิร์ต
มันเป็นความสุขที่แท้จริงที่ส่งผ่านมาแบบจังหวะดนตรีของ DIR EN GREY จากในจุดตรงนี้ผมคิดว่าผมรู้สึกได้ถึงพลังที่เพิ่มมากขึ้นด้วยครับ
พี่น้องคู่นี้พูดถึงกันได้น่ารักดีเนอะ ^^ ต่างคนต่างชื่นชมกันและกัน 55 ดีจังเลยน้าาา เอาล่ะ ไว้รอติดตามการแปลบทสัมภาษณ์ครั้งต่อไป จะทยอยแปลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เป็นกำลังใจให้ด้วยน้าา ^___^ (โค้งงามๆ)
+ comments + 2 comments
จิ้นไปไกล!!!!!!!!!!!! =[]=
ทำไมอ่านเเล้วจิ้น 555555
แสดงความคิดเห็น