post:

Home » , , » แปลบทสัมภาษณ์ GiGS 2月 2014年 Toshiya x Shinya interview

แปลบทสัมภาษณ์ GiGS 2月 2014年 Toshiya x Shinya interview




ความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจซึ่งกันและกันก่อสร้างขึ้นระหว่างคนสองคน ในส่วนของสองจังหวะซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อวงดนตรี

Toshiya จะมาพูดเกี่ยวกับ Shinya

"ขณะที่พวกเราเล่นดนตรีเข้ากันได้ดี มันเป็นความรู้สึกที่ดีที่สุด"

ตัวคุณเองได้พูดถึง Shinya ที่มีการเปลี่ยนแปลงในฐานะมือกลอง

Toshiya: ผมคิดว่าเขาเล่นกลองในแบบที่ปล่อยความเป็นตัวของเขาเองออกมา เป็นเสียงที่มีความสำคัญของวง ผมคิดว่าวิธีการที่เขาทำมันค่อนข้างมีความซับซ้อน การเคลื่อนไหวต่างๆที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียวของเขา ดังนั้นผมคิดว่าเขาก็ควรจะทำมันในช่วงเวลานี้ด้วยเช่นกัน แต่สำหรับเขาความอดทนมันเป็นเรื่องที่ยากนะ ผมคิดว่าเขาเป็นมือกลองที่มีความคิดแบบว่า "ฉันจะทำอย่างนี้" ในท้ายที่สุดก็ทำมันหลายๆอย่าง แต่เมื่อเร็วๆนี้ผมคิดว่าเขารู้จักควบคุมตัวเองและรู้ว่าตัวเขาเองควรจะทำอะไรและเริ่มต้นทำอะไรให้เกิดผลที่ดีที่สุดต่อวง และเพิ่มองค์ประกอบต่างๆเกี่ยวกับดนตรีได้มากขึ้นด้วย

เขาดูเหมือนกับเป็นคนที่พูดค่อนข้างมากในระหว่างการฝึกซ้อมหรือว่าโดยปกติก็ด้วย

Toshiya : สมาชิกทั้งหมดของวง ผมค่อนข้างจะพูดคุยกับ Shinya มากที่สุดนะเกี่ยวกับเรื่องเสียงของวง และการเล่น เหมือนกับว่า "มาทำในส่วนนี้อย่างนี้กันเถอะ" และในการฝึกซ้อมก่อนคอนเสิร์ตก็เหมือนกับว่า "ลองมาฟังเสียงให้มากกว่านี้กัน ว่าส่วนของกีต้าร์เล่นยังไง" เมื่อผมพูดไปอย่างงั้นเขาก็จะตอบกลับมาแค่ว่า "อืม" (หัวเราะ) หลังจากนั้นเมื่อคอนเสิร์ตเสร็จสิ้น ผมจะถามเขาว่าเป็นยังไงบ้าง เขาจะพูดว่า "ก็ดี" และถึงแม้ว่าพวกเราจะพูดคุยกัน เป็นผมมากกว่าที่เริ่มต้นบทสนทนาและ Shinya จะตอบกลับมาอย่างสั้นๆ มันเป็นอย่างนั้นประจำล่ะครับกับ Shinya (หัวเราะ)

เพราะว่าเขาเป็นผู้ชายที่พูดเพียงไม่กี่คำใช่มั้ย?

Toshiya : เขาเป็นคนเงียบๆนะ แต่ว่าเขาเป็นมือกลองจริงๆ เป็นคนที่ควบคุมตัวของเขาเองด้วยหลายๆสิ่งและเป็นคนที่มีความลังเลน้อยที่สุดในวงด้วยครับ

เมื่อพวกคุณหยุดการแต่งหน้า เขาได้มีความคิดที่จะออกจากวงมั้ย มันเป็นการตัดสินใจที่สำคัญหรือเปล่า?

Toshiya : อ่าา ใช่ (หัวเราะ) เรื่องอย่างนั้นมันเกิดอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นคนไม่โลเล (หัวเราะ) แต่ผมเล่นดนตรีกับเขาต่อเนื่องมาถึง 16 ปีแล้ว โดยพื้นฐานนิสัยเขาแล้ว เขาเป็นคนที่ไม่เคยบ่นเลยนะครับ

เพราะว่าเขาเป็นคนง่ายๆใช่มั้ย?

Toshiya : แต่ว่านั่นมันก็เป็นสิ่งที่ดีมากด้วยนะ เขาเป็นคนที่อยู่กับสิ่งที่เขาตัดสินใจและทำในสิ่งที่เขาเลือกแล้วอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับการสร้างสรรค์จังหวะให้ DIR EN GREY ขณะที่พวกเราเล่นดนตรีเข้ากันได้ดี มันเป็นความรู้สึกที่ดีที่สุดเลยครับ

ในระหว่างคอนเสิร์ตพวกคุณได้มีการมองตากันและกันเสมอหรือเปล่า หรือว่าไม่ได้มองกันเลย

Toshiya : โดยส่วนใหญ่แล้ว พวกเราแทบจะไม่ได้สบตากันเลยครับ แต่ก็มีบางสิ่งที่ทำให้พวกเราสัมผัสได้ถึงการเคลื่อนไหวของกันและกัน ถ้ามองตากันมันก็จะอึดอัดนะ แต่ว่ามันก็คล้ายกับการมองตากันล่ะครับหรืออาจเป็นเพราะพวกเราเล่นดนตรีด้วยกันมานาน การเคลื่อนไหวและจังหวะต่างๆพวกเราสามารถรู้สึกได้ถึงกันและกันโดยที่ไม่ต้องมอง และเมื่อพวกเราเข้ากันได้ดีเกินกว่าที่พวกเราจินตนาการไว้ มันเป็นความรู้สึกที่ดีมากเลยครับ การเล่นดนตรีในอเมริกามันมีช่วงเวลาแบบนั้นเยอะมาก ในบทสัมภาษณ์ก่อนที่พวกเราจะทัวร์อเมริกาผมคิดว่าผมได้พูดไว้นะ ว่ามีความท้าทายมากมาย จากจุดตรงนั้นที่พวกเราทัวร์ในอเมริกาและผมก็รู้สึกได้ว่าวงดนตรีของพวกเราก็ได้รับความรู้สึกตรงนี้เพิ่มมากขึ้นด้วย


Shinya พูดถึง Toshiya

"ผมรู้สึกสนุกเสมอเวลาที่ได้เล่นดนตรีกับ Toshiya ในคอนเสิร์ต"

ในส่วนจังหวะของดนตรีในวง DIR EN GREY แล้ว คุณจะต้องพูดคุยกับ Toshiya มากที่สุดใช่มั้ย?

Shinya : คือก่อนอื่นเลย ในวงของพวกเราแล้ว ผมจะใช้เวลาร่วมกับ Toshiya มากที่สุดครับ อย่างเช่นว่า เมื่อพวกเราทัวร์ต่างประเทศผมก็จะได้อยู่ห้องเดียวกับเขาในโรงแรม ตอนที่พวกเรายังเป็นวงอินดี้ ผมก็แชร์ห้องกับ Toshiya เมื่อตอนที่พวกเราออกทัวร์กัน ผมน่ะไม่ได้ต้องการอะไรแบบนั้นเลยนะ (หัวเราะ) แต่เพราะว่าพวกเราใช้เวลาร่วมกันเยอะมาก การพูดคุยกันของพวกเรามันก็เลยเป็นธรรมชาติ พวกเรามักจะพูดกันในหลายๆสิ่งนอกเหนือจากเรื่องวงหรือจังหวะของดนตรี อย่างเช่นว่า Mac แบบไหนที่พวกเราควรจะซื้อ เป็นต้นครับ (หัวเราะ) เวลาซ้อมพวกเราก็จะพูดคุยกันเรื่องจังหวะ ก่อนที่จะเริ่มต้นทัวร์พวกเราก็จะเข้าสตูดิโอด้วยกัน แค่พวกเราสองคนครับ

Toshiya ได้พูดไว้ว่าในเพลง SUSTAIN THE UNTRUTH คุณได้เปลี่ยนวิธีการเล่นกลองแบบเน้นจังหวะเป็นพิเศษ ดังนั้นมันเลยง่ายมากๆกับการเล่นเบส

Shinya : อ่า นั่นก็ใช่ครับ มันคงจะแย่ถ้ามันยากสำหรับเขาในการปรับให้เข้ากัน และนั่นมันก็คงไม่มีอะไรที่ผมจะสามารถทำได้เลย (หัวเราะ) สำหรับเพลงนี้แล้วพวกเราเจอกันก่อนที่จะเข้าห้องอัด และพวกเราก็อยู่ในส่วนของจังหวะเดียวกัน พวกเราก็จะคุยกันประมาณว่า "เบสควรจะไปแบบนี้ ดังนั้นให้เสียงกลองเป็นแบบนี้นะ" พวกเราก็พูดตกลงกันในสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้ และการเตรียมการบนเวทีพวกเราก็จะดึงสายและปรับสแนร์ให้เข้ากันกับในส่วนที่สองของเมโลดี้ แต่เพราะว่าพวกเราเจอกันก่อนเข้าห้องอัด ผมเลยคิดว่าพวกเราควรจะปรับให้มันแน่นมากกว่านี้

Toshiya เคยเล่นเบสโดยใช้ปิ๊ก และบางส่วนของเพลงเขาจะต้องเล่นโดยใช้นิ้วของเขา แต่ตอนนี้ส่วนใหญ่แล้วเขาจะเล่นโดยใช้นิ้วมือ และเขาก็ยังสแลปเบสได้เยี่ยมอีกด้วย คุณรู้สึกยังไงบ้างที่เขาเปลี่ยนเป็นแบบนี้?

Shinya : เมื่อคุณกลายเป็นใครสักคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยทักษะของคุณ คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าจริงๆแล้วคุณเป็นไง "ฉันเป็นมือเบสที่เยี่ยม หรือมือเบสที่แย่" แต่ผมคิดว่านิ้วมือของ Toshiya ในฐานะมือเบสมันยอดเยี่ยมอยู่แล้ว ก็แค่นั้นล่ะครับ


แล้วเขามีปัญหาอะไรหรือเปล่าถ้าเป็นแบบนั้น แต่เร็วๆนี้คุณก็ไม่ได้เล่นดนตรีร่วมกับมือเบสคนไหนเลยใช่มั้ย?

Shinya: ใช่ครับ เมื่อผมคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ในอดีตที่ผ่านมา 10 ปี ผมก็ไม่ได้เล่นดนตรีร่วมกับมือเบสคนไหนเลย ผมก็มีความรู้สึกเปลี่ยนไปนะที่ Toshiya ทำมันได้อย่างเป็นธรรมชาติอย่างนั้น แต่ว่า Toshiya ก็ไม่ใช่มือเบสตั้งแต่แรกเริ่ม เขามักจะทำให้เนื้อเพลงเป็นเหมือนกับท่อนฮุคเสมอ และเขาก็ทำให้เนื้อเพลงเป็นเหมือนกับ "โอ้" และในเวลานั้นที่ผมต้องเล่นจังหวะให้เข้ากับพวกเขา แต่โดยทั่วไปแล้ว ผมไม่คิดว่าจะต้องเข้ากับเบสได้ดีอะไรหรอกครับ มันเหมือนกับว่าในตอนท้ายพวกเราก็เข้ากันได้ลงตัว ผมอยากจะทำเพลงในวิธีการแบบนั้นต่อนะ (หัวเราะ) ผมรู้สึกสนุกเสมอเวลาที่ได้เล่นดนตรีกับ Toshiya ในคอนเสิร์ต มันเป็นความสุขที่แท้จริงที่ส่งผ่านมาแบบจังหวะดนตรีของ DIR EN GREY จากในจุดตรงนี้ผมคิดว่าผมรู้สึกได้ถึงพลังที่เพิ่มมากขึ้นด้วยครับ

========
พี่น้องคู่นี้พูดถึงกันได้น่ารักดีเนอะ ^^ ต่างคนต่างชื่นชมกันและกัน 55 ดีจังเลยน้าาา เอาล่ะ ไว้รอติดตามการแปลบทสัมภาษณ์ครั้งต่อไป จะทยอยแปลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เป็นกำลังใจให้ด้วยน้าา ^___^ (โค้งงามๆ)


Share this article :

+ comments + 2 comments

ไม่ระบุชื่อ
24 พฤษภาคม 2557 เวลา 23:07

จิ้นไปไกล!!!!!!!!!!!! =[]=

25 พฤษภาคม 2557 เวลา 02:01

ทำไมอ่านเเล้วจิ้น 555555

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. DIR EN GREY THAILAND FAN CLUB - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website
Proudly powered by Blogger